แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ช่วงชั้นที่๔ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๔
หน่วยการเรียนรู้ที่๒
เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง
แผนการเรียนที่ ๑
เรื่อง อิเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง เวลา ๒
ชั่วโมง
ใช้สอนวันที่..............................เดือน..............................พ.ศ.
...............
สาระและมาตราฐานการเรียนรู้
สาระที่
๕ วรรณคดีและวรรณกรรม
มตราฐานท
๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น
วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
อย่างเห็นคุณค่า และแสดงให้เห็นถึงแง่คิดของวรรณคดี
สามารถนำแง่คิดที่ได้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ตัวชี้วัด
มฐ. ท ๕.๑
เข้าใจและแสดงความคิดเห็น
วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทย
สาระสำคัญ
อิเหนาเป็นวรรณคดีที่มีคุณค่า
ในคำประพันธ์บทละครเรื่องอิเหนาตอนศึกกะหมังกุหนิง
มีศิลปะการแต่งคำประพันธ์ที่ไพเราะ แสดงให้เห็นถึงประเพณีแต่โบราณ พร้อมข้อคิดในการใช้ชีวิตของคนแต่โบราณ ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
จุดประสงค์การเรียนรู้
๑.นักเรียนสามารถบอกประวัติความเป็นมาของเรื่องได้
๒.
นักเรียนสามารถบอกคำศัพท์ของเรื่องได้
๓. นักเรียนสามารถลำดับเหตุการณ์ของเรื่องได้
๔.นักเรียนสามารถบอกข้อคิดจากเรื่องได้
สาระการเรียนรู้
๑.
ความรู้
บทละครเรื่องอิเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง
กระบวนการจัดการเรียนรู้
(กิจกรรมการเรียนการสอน)
ขั้นนำสู่บทเรียน
๑.ครูกล่าวทักทายนักเรียน แล้วนำบัตรภาพจำนวน ๔ รูป นำไปติดบนกระดาน โดยมีรูปของ อิเหนา
นางบุษบา นางจินตะหรา ท้าวดาหา
ครูนำรูปอิเหนาและบุษบา
นางจินตะหราและท้าวดาหาแล้วถามว่า
ครูพูด: นักเรียนรู้จักไหมว่ายบุคคลในรูปคือใคร แล้วนักเรียนรู้จักบุคคลในรูปหรือไม่
๒.ครูและนักเรียนร่วนกันเฉลยว่าภาพที่อยู่บนกระดานเป็นตัวละครที่ปรากฎอยู่ใรเรื่องอะไร
๓. ครูแจ้งให้นักเรียนทราบว่าวันนี้จะเรียน เรื่องอิเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง
๔.นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง
จำนวน ๒๐ ข้อ
ขั้นสอน
๑.ครูเปิด E-book ให้นักเรียนดูโดยครูอธิบายควบคู่ไปด้วย
๒.ครูให้นักเรียนดูประวัติความเป็นมาของเรื่องอิเหนาว่าใครคือผู้แต่งเรื่องอิเหนา
มีที่มาอย่างไร
๓.ครูให้นักเรียนหาคำศัพท์เรื่องอิเหนามาโดยแบ่งกลุ่มออกเป็น ๕ กลุ่ม
โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มเปิดหาคำศัพท์กลุ่มละ
๓ หน้า พร้อมบอกความหมาย
โดยเขียนลงในกระดาษ
ครูพูดว่า: นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๕ คนแล้วเมื่อหาคำศัพท์ได้แล้วก็ให้กลุ่มเดิม
ที่หาคำศัพท์
มาถอดคำประพันธ์ตามหน้าที่ได้หาคำศัพท์ไว้แล้ว ว่าใน
หน้านี้คำประพันธ์ว่าอย่างไรบ้าง โดยให้แต่ละกลุ่มถอดคนละ ๓ หน้า
ตามที่กำหนดไว้ แล้วส่งตัวแทนออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
๔.
ครูให้นักเรียนครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด
เรื่องการลำดับเหตุการณ์จากเรื่องวรรณคดีเรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง ว่าเริ่มแรกอิเหนาตอนนี้ เริ่มจากอะไร
และมีเหตุการณ์อะไรที่เกิดขึ้นมา
๑ เริ่มจากท้าวกะหมังกุหนิงยกทัพไปรบเมืองดาหา
๒ ท้าวกุเรปันเรียกตัวอิเหนามาช่วยรบ
๓ อิเหนาจากนางจินตะหรา
๔ อิเหนาเดินทางในป่า
๕อิเหนารบกับวิหยาสะกำ
๖.ให้เรียงคำศัพท์ที่จากเนื้อเรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกหนิง
๗ให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อคิดในเรื่อง และให้บอกว่าข้อคิดที่ได้จากเรื่องมีอะไรบ้าง
๖. ครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดทั้งหมด๔ ตอน
๗.ครูสรุปเนื้อหาที่นักเรียนนำเสนอและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
๘.
ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน ๒0 ข้อ
ขั้นสรุป
๑.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสาระสำคัญเนื้อหาในบทเรียนเรื่องอิเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง
๒.ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยแบฝึกหัดและแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน
สื่อการเรียนรู้
/ นวัตกรรม/ แหล่งการเรียนรู้
๑.บทเรียนสำเร็จรูป
E-book
เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง
-
ความรู้ในเรื่องอเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง
-
จุดประสงค์การเรียนรู้เรื่องอิเหนา
๒.แบบทดสอบก่อนเรียน
– หลังเรียนบทเรียน เรื่องอิเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง
๓.รูปภาพตัวละคร เรื่องอิเหนา ตอนศึกกะหมังกุหนิง
๔.แบบฝึกหัดเรื่องอิเหนา
ตอนศึกกะหมังกุหนิง
กระบวนการวัดผลและประเมินผล
๑. สิ่งที่ต้องวัด
๑.๑
วัดความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา
๑.๒ สังเกตจากพฤติกรรม ( กระบวนการทำงานกลุ่ม )
๑.๓ ทำแบบฝึกหัดได้ร้อยละ ๖๐
๑.๔ทำแบบทดสอบหลังเรียน ๒0ข้อ ได้อย่างน้อย ๑๒ ข้อ
๑.๕ความถูกต้องของแบบฝึกหัด และแบบทดสอบ
๒. เครื่องมือวัดและประเมินผล
๒.๑ แบบวัดความรู้ความเข้าใจ
๒.๒
แบบวัดพฤติกรรม (กระบวนการทำงานกลุ่ม )
๒.๓ แบบฝึกหัด
๔ บท
๒.๓ แบบทดสอบหลังเรียน
๒.๔ แบบบันทึกการตรวจผลงาน
๓.เกณฑ์การวัดและประเมินผล
นักเรียนผ่านเกณฑ์ ไม่น้อยกว่าร้อยละ
๖๐
เกณฑ์การผ่านการประเมิน
ผู้เรียนต้องผ่านเกณฑ์ร้อยละ ๖๐ขึ้นไป
บันทึกข้อเสนอแนะของผู้ตรวจนิเทศ
/ ผู้บริหาร
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
สงชื่อ.................................................
ตำแหน่ง.............................................
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น